Cho anh em vay 1.000 đồng tôi cũng đòi nợ bằng được

18/09/2024
|
0 lượt xem
Đời Sống Ý Kiến
Cho anh em vay 1.000 đồng tôi cũng đòi nợ bằng được

Đọc bài viết "Hai lần cho bạn thân vay tiền đều bị quỵt nợ" tôi rất chia sẻ với tâm trạng của những bạn gặp rắc rối chỉ vì lòng tốt giúp đỡ người khác lúc khó khăn. Bản thân cũng là một người từng từng không ít lần cho người thân, bạn bè mượn tiền nhưng vấn đề là tôi chưa bao giờ để bị ai quỵt nợ, nhờ một vài nguyên tắc.

Với tôi, ai vay nợ vài triệu đồng thì được, chứ nhiều hơn thì tôi nhất quyết nói không, dù có thân thiết đến mấy. Trừ một vài trường hợp mà tôi biết chắc chắn họ có đủ uy tín cũng như khả năng trả nợ, còn lại tôi thà từ chối ngay từ đầu để bản thân không rơi vào thế khó xử.

Tôi biết, có những người họ vay tiền mình nhưng chẳng bao giờ phải để nhắc nợ. Tất nhiên, có những lúc, họ phải xin khất nợ, trả sau vì tình thế bắt buộc, nhưng họ không nuốt lời và luôn cố gắng trả nợ nhanh nhất có thể.

Nhưng bên cạnh đó, cũng có những người lúc vay thì hứa hẹn "có lương sẽ trả ngay", nhưng phải qua vài lần lương vẫn chưa thấy họ mang tiền đến trả. Với những trường hợp này, tôi luôn khẳng định sẽ không có lần sau. Và cũng nhờ quan điểm rõ ràng đó mà từ trước đến giờ, tôi gần như không bị quỵt nợ.

>> Bạn thân khó chịu khi tôi đòi nợ 10 triệu suốt 5 năm

Với tôi, kể cả anh em trong nhà, đã vay mượn, dù chỉ 1.000 đồng thì cũng phải trả cho đủ. Trừ khi không có khả năng trả thì tôi đành chịu. Còn không, tôi không bao giờ chấp nhận bị quỵt nợ vì bất cứ lý do gì, bởi bất cứ ai.

Nói thật, với những người mượn tiền mà cố tình không trả thì tôi cũng không cần giữ mối quan hệ nữa. Thân thiết làm gì khi vay tiền rồi quỵt nợ? Nếu giả sử người đó khó khăn thật, không có khả năng trả nợ ngay được, thì tôi không trách và sẵn sàng cho họ thêm thời gian bởi lúc khó khăn mới cần đến nhau. Nhưng sau này, có là phải trả, nếu không muốn trả thì tôi chẳng chơi với họ làm gì nữa.

Gia đình tôi cũng có một bà chị họ (con bác), vay mượn của rất nhiều anh em trong nhà. Lúc vay thì chị kể khổ này kia, lấy lòng thương của mọi người. Anh em trong nhà nghe vậy chẳng lẽ không cho vay. Vậy là một người vài triệu, nghĩ cho vay và xác định là cho luôn nếu chị không trả, nhưng cũng chỉ một lần duy nhất chứ không có lần sau.

Và quả đúng như mọi người nghi ngờ, sau lần ấy, chị lặn mất tăm và chẳng trả nợ ai đồng nào. Giờ cả nhà, mười mấy anh em đều đồng lòng không cho vay mượn nữa. Chị đành trả giá vì chẳng vay được ai nữa.

Thanh Y

Đòi nợ như ăn xin Bốn anh chị nhăm nhe vay tiền tôi Tôi chỉ một lần cho em vợ vay tiền Đứng cho vay, quỳ đòi nợ Tôi thà mất tình cảm chứ quyết không cho vay tiền Ôm cục nợ vì cho 'chị đồng nghiệp thân thiết' vay tiền Đòi nợ như ăn xin Bốn anh chị nhăm nhe vay tiền tôi Tôi chỉ một lần cho em vợ vay tiền Đứng cho vay, quỳ đòi nợ Tôi thà mất tình cảm chứ quyết không cho vay tiền Ôm cục nợ vì cho 'chị đồng nghiệp thân thiết' vay tiền
Tin liên quan
Tin Nổi bật