Ngoại hạng Anh bất lực trước vụ Chelsea lách luật

18/09/2024
|
0 lượt xem
Ngoại Hạng Anh Thể Thao Tin Tức
Ngoại hạng Anh bất lực trước vụ Chelsea lách luật

Báo cáo tài chính của Chelsea cho năm tài khóa 2022-2023, công bố tháng 4/2024, cho thấy đội đã bán hai khách sạn gần sân nhà Stamford Bridge giá 101 triệu USD cho công ty BlueCo 22 Properties. BlueCo 22 Properties được coi là công ty chị em với Chelsea FC Holdings, vì cả hai đều là công ty con của BlueCo 22.

BlueCo 22 là một liên minh do các tỷ phú Todd Boehly, Mark Walter, Hansjorg Wyss cùng Quỹ Clearlake sáng lập, sở hữu 100% cổ phần Chelsea và CLB Strasbourg ở Pháp.

Khách sạn Thiên Niên Kỷ bên cạnh sân Stamford Bridge được Chelsea bán cho công ty chị em để lách Quy tắc về Lợi nhuận và Bền vững (PSR). Ảnh: PA

Giao dịch giúp Chelsea giảm được khoản lỗ tài chính mùa 2022-2023, từ 218,6 triệu USD xuống còn 118 triệu USD. Nhờ đó, đội lách được PSR, vì quy định tài chính này giới hạn khoản lỗ lũy kế ba mùa liên tiếp của một đội là 138 triệu USD.

Trong mùa 2022-2023, Chelsea đã chi tới gần 700 triệu USD để mua cầu thủ, trong đó có Enzo Fernandez, Wesley Fofana, Marc Cucurella hay Mykhaylo Mudryk. Năm tài chính đó, họ chỉ bán được số cầu thủ có giá tổng cộng 75 triệu USD.

Theo ESPN hôm 4/9, Ngoại hạng Anh đã thông qua giao dịch của Chelsea. Theo quy định hiện tại của giải, đội bóng được phép mua bán tài sản giữa các công ty chị em, với điều kiện giao dịch phải được thực hiện theo giá thị trường hợp lý. Ngoại hạng Anh đã nghiên cứu và đánh giá rằng mức giá 101 triệu USD cho hai khách sạn của Chelsea chấp nhận được.

Một số CLB tại giải vẫn nghi ngờ tính hợp lệ của giao dịch này. Tuy nhiên, phía Boehly và Clearlake tự tin rằng họ vẫn đang làm việc đúng luật. Chẳng hạn như việc đội bóng ký hợp đồng tám, chín năm với các cầu thủ, cũng là một phương án lách luật PSR.

UEFA và English Football League - đơn vị tổ chức giải hạng hai, ba và tư Anh - đang cấm các giao dịch của các đội với công ty chị em. Tuy nhiên, Ngoại hạng Anh vẫn chưa có điều luật cấm những thương vụ như vậy. Giải đấu đã bỏ phiếu cấm những giao dịch này, nhưng chỉ có 11 trên 20 đội tán thành, trong khi giải cần tối thiểu 14 phiếu thuận để được thông qua.

Hoàng An

Tin liên quan
Tin Nổi bật